การทำ ad optimization ไม่ได้แปลว่าเอเจอซี่ซื้อ ad ไม่ดี หรือมีความผิดพลาด
คำว่า optimization มีความหมายว่าทำให้ได้ประโยชน์สูงสุด ทำให้ได้ผลดีที่สุด และการที่เอเจนซี่มีการ optimize ระหว่างแคมเปญ ก็จะทำให้แคมเปญลูกค้าได้ผลลัพธ์ดีที่สุดด้วย
การทำ Ad Optimization ไม่มีกฎตายตัว มันคือการลอง
ขั้นตอนแรกคือ ‘testing phase’ ปล่อยโฆษณาออกไปลองก่อน ว่าโฆษณาชิ้นใด หรือ placement ไหนได้ผลดีที่สุด
ขั้นที่สอง เราจึงทำ ad optimization ได้ เช่นการย้ายงบจากโฆษณาได้ performance ไม่ดี มาซื้อโฆษณาที่ performดีเพิ่ม, หรืออาจจะเป็นการเปลี่ยนรูปภาพหรือข้อความบนโฆษณาเพื่อดึงดูดเพิ่มขึ้นก็ได้
การทำ Ad Optimization ทำอะไรได้บ้าง