เมื่อ browser ต่างๆ ยกเลิกการเก็บคุกกี้ มันจะทำให้การเก็บ journey ของผู้ใช้งานยากขึ้น เลยเกิดผลกระทบในวงการโฆษณาดิจิตอลอย่างมาก เช่นการเก็บ impression ไม่สามารถทำได้
จากข้อมูล, ผู้ใช้งานต้องได้เห็นโฆษณาในช่องทางที่แตกต่างกันซ้ำๆ ถึงจะเกิดการซื้อสินค้าหรือบริการ แต่พอไม่สามารถติดตามพฤติกรรมผู้ใช้งานจากคุกกี้ได้ จึงไม่สามารถนำดาต้ามาวิเคราะห์และยิงโฆษณาอย่างตรงกลุ่มทาเก็ตได้
การไม่มีคุกกี้ส่งผลกระทบในการทำ digital marketing 3 อย่าง
1. เสียเงินฟรี : เพราะเก็บคุกกี้ไม่ได้ว่าผู้ใช้งานซื้อสินค้านี้แล้วหรือยัง ทำให้เกิดการยิงโฆษณาซ้ำไปที่ผู้ใช้งานคนเดิมๆ
2. พลาดโอกาสการขาย : เพราะเก็บคุกกี้ไม่ได้ว่าผู้ใช้งานคนใดกำลังสนใจสินค้าของเราอยู่ ทำให้เสียโอกาสการขายทั้งที่ผู้ใช้งานที่พร้อมจ่ายเงินซื้อสินค้าเราทันที
3. ไม่รู้ว่าใครซื้อสินค้าไป: จากการยิงโฆษณาไปแล้วเราเก็บข้อมูลไม่ได้ว่าผู้ใช้งานคลิกแบนเนอร์ไปซื้อสินค้าต่อ ทำให้เราประมาณงบการยิงโฆษณาไม่ได้