The disruption from cookieless era

เมื่อยุค third party data หรือยุคคุกกี้ กำลังจะจบลง ความสำคัญของ first party data เลยมีมากขึ้น ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคเช่นพวก Apple, Amazon, Facebook, Google ที่มี first party data อยู่ในมือเยอะอยู่แล้ว จึงไม่กระทบอะไรมาก แต่แบรนด์เล็กๆ ล่ะ?


ทำไม third party data หรือคุกกี้ถึงหายไป?

ตั้งแต่ปี 2017, เราจะได้ยินเรื่อง GDPR ที่  internet browsers ต่างๆ ออกมาประกาศเลิกใช้ first party data กัน, Safari เลิกใช้ในปี 2017, Firefox เลิกใช้ในปี 2019 และ Chrome ที่มีคนใช้มากกว่า 60% ทั่วโลก เลิกใช้ในปี 2021

เมื่อ browser ต่างๆ ยกเลิกการเก็บคุกกี้ มันจะทำให้การเก็บ journey ของผู้ใช้งานยากขึ้น เลยเกิดผลกระทบในวงการโฆษณาดิจิตอลอย่างมาก เช่นการเก็บ impression ไม่สามารถทำได้


จากข้อมูล, ผู้ใช้งานต้องได้เห็นโฆษณาในช่องทางที่แตกต่างกันซ้ำๆ ถึงจะเกิดการซื้อสินค้าหรือบริการ แต่พอไม่สามารถติดตามพฤติกรรมผู้ใช้งานจากคุกกี้ได้ จึงไม่สามารถนำดาต้ามาวิเคราะห์และยิงโฆษณาอย่างตรงกลุ่มทาเก็ตได้


การไม่มีคุกกี้ส่งผลกระทบในการทำ digital marketing 3 อย่าง


1. เสียเงินฟรี : เพราะเก็บคุกกี้ไม่ได้ว่าผู้ใช้งานซื้อสินค้านี้แล้วหรือยัง ทำให้เกิดการยิงโฆษณาซ้ำไปที่ผู้ใช้งานคนเดิมๆ


2. พลาดโอกาสการขาย : เพราะเก็บคุกกี้ไม่ได้ว่าผู้ใช้งานคนใดกำลังสนใจสินค้าของเราอยู่ ทำให้เสียโอกาสการขายทั้งที่ผู้ใช้งานที่พร้อมจ่ายเงินซื้อสินค้าเราทันที


3. ไม่รู้ว่าใครซื้อสินค้าไป: จากการยิงโฆษณาไปแล้วเราเก็บข้อมูลไม่ได้ว่าผู้ใช้งานคลิกแบนเนอร์ไปซื้อสินค้าต่อ ทำให้เราประมาณงบการยิงโฆษณาไม่ได้

แล้วนักโฆษณาต้องทำไรต่อไป?


เราคงต้องไม่พึ่ง third party data หรือคุกกี้แล้ว แต่เก็บข้อมูลลูกค้าเอง หรือที่เราเรียกกันว่า first party data สร้างเว็บไวต์หรือแอพพลิเคชั่นเพื่อเก็บดาต้าเอง อันนี้เราอาจจะต้องใช้creativityสักหน่อย ว่าจะทำยังไงให้คนมาสร้าง account ในเว็บไซต์ของเรา และให้consent การใช้ข้อมูลด้วย


นอกเหนือจากการดึงดูดให้คนมาสร้าง account แล้ว เราจะต้องหาวิธีให้ผู้ใช้งานมาengageกับเว็บ และกลับมาใช้งานบ่อยๆ เพื่อเก็บพฤติกรรมการใช้งานและความสนใจต่างๆด้วย ซึ่งสิ่งที่ลูกค้าจะได้กลับไปก็คือ experience การซื้อที่ดีขึ้น คอนเท้นท์ที่ถูกใจ


ในโลกดิจิตอลมีแต่ความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การทำ first party data หรือการมีดาต้าเป็นของตัวเองจะทำให้เราควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้ง่ายมากขึ้น


Source: thedrum.com

Author: Macy Edwards, director of digital paid media – ClickThrough Marketing